วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

สถานที่ชมพระอาทิตย์สุดคลาสสิกในเมืองไทย

สถานที่ชมพระอาทิตย์สุดคลาสสิกในเมืองไทย

               หากคุณตกหลุมรักแสงสีส้มที่คอยเวลาจะมาขนานกับเส้นขอบฟ้า หนึ่งวันสองเวลา ในยามใกล้ค่ำ และเมื่อใกล้รุ่งสาง แสงและสีสันแห่งธรรมชาติและบรรยากาศของพระอาทิตย์ขึ้น – ตก เป็นอีกหนึ่งมนต์เสน่ห์ที่เรียกให้เหล่าผู้คนต่างพากันเดินทางไปยังจุดชมวิวต่างๆเพื่อหวังชื่นชมความงาม  แต่สถานที่ไหนจะติดอันดับความงามที่ควรไปมากที่สุด  PaiNaiDii  มีมาแนะนำค่ะ


1

วัดอรุณราชวราราม

ลขที่ 34 ถนนอรุณอมรินทร์ แขวงวัดอรุณ บางกอกใหญ่ ,กรุงเทพมหานคร 10

 จุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและตกริมน้ำเจ้าพระยาที่ได้รับความนิยมสูงสุด ตั้งอยู่ที่ถนนอรุณอัมรินทร์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งธนบุรี ตรงข้ามกับวัดโพธิ์ ข้ามเรือได้ที่ท่าเตียน 
เป็นวัดที่มีมาตั้งแต่ครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยา เดิมชื่อว่า วัดแจ้ง ต่อมาเมื่อพระเจ้ากรุงธนบุรีย้ายราชธานีจากกรุงศรีอยุธยามาตั้ง ณ กรุงธนบุรี ได้โปรดเกล้าฯ ให้กำหนดเอาวัดแจ้งเป็นวัดในเขตพระราชฐานใช้เป็นที่ประดิษฐานพระแก้วมรกตที่ได้อัญเชิญมาจากเวียงจันทน์ วัดนี้ได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่ในสมัยรัชกาลที่ 2 จึงถือเป็นวัดประจำรัชกาลที่ 2 
เมื่อบูรณะเสร็จแล้วได้พระราชทานนามว่า วัดอรุณราชธาราม ในสมัยรัชกาลที่ 3 มีการก่อสร้าง พระปรางค์องค์ใหญ่ซึ่งมีความสูง 82 เมตร กว้าง 234 เมตร แต่มาเสร็จสมบูรณ์ในสมัยรัชกาลที่ 4 และได้เปลี่ยนชื่อเป็น วัดอรุณราชวราราม


2

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

119 หมู่ที่ 7 ต.บ้านหลวง จอมทอง ,เชียงใหม่ 5016

  อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ อีกหนึ่งดอยสูงที่ผู้คนพากันมุ่งหน้าเพื่อพิชิตความสูงชัน และพบกับความมหัศจรรย์ของความงามแห่งธรรมชาติ ทั้งวิวพระอาทิตย์ขึ้น และ ตก หรือ ดวงดาวเกลื่อนท้องฟ้า ไปจนถึงทะเลหมอดสุดลูกหูลูกตา 
ประกาศเป็นอุทยานฯ เมื่อ พ.ศ.2515 ประกาศเป็นอุทยานฯ เป็นลำดับที่ 6 ของประเทศไทย มีพื้นที่ 482.4 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ในเขตอำเภอจอมทอง อำเภอแม่แจ่มอำเภอแม่วาง และกิ่งอำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่


3

อุทยานแห่งชาติภูเรื

อุทยานแห่งชาติภูเรือ ต.หนองบัว ภูเรือ ,เลย 42160


 อุทยานแห่งชาติภูเรือ เป็นจุดที่หนาวที่สุดในประเทศไทย และมีธรรมชาติที่สวยงาม เหมาะแก่การทางท่องเที่ยวในฤดูหนาวเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการชื่นชมบรรยากาศพระอาทิตย์ขึ้น หรือ ทะเลหมอก มีลานกางเต็นท์จัดเตรียมไว้บริการนักท่องเที่ยวถึง 2 แห่ง ซึ่งแต่ละแห่งก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เช่น ห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ ร้านอาหาร และที่สำคัญมีไฟฟ้าให้ใช้ตลอดคืน หรือถ้าไม่อยากนอนในเต็นท์ ทางอุทยานฯ ก็มีบ้านพักไว้บริการ เวลาเปิด ตั้งแต่ 5.00 – 20.00 น. ค่าธรรมเนียมเข้า ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท รถยนต์ 30 บาท ค่ากางเต้นท์ คนละ 30 บาทครับ 


4
อุทยานแห่งชาติภูกระดึง (ก่วมแดง)

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง หมู่ที่ 1 บ้านศรีฐาน ต.ศรีฐาน ภูกระดึง ,เลย 42180


  อุทยานแห่งชาติภูกระดึง อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ท้าทายความสามารถของนักท่องเที่ยว ในการที่จะเป็นผู้พิชิตความสูง ในการปีนเขา ซึ่งสูงจากระดับน้ำทะเลถึง 1,316 เมตร เต็มไปด้วยสัตว์ป่านานาชนิด แหล่งน้ำตกตามธรรมชาติ หน้าผ้าต่าง ๆ บรรยากาศหนาว เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบความท้าทาย จะเดินทางมาเที่ยวเป็นครอบครัว กลุ่มเพื่อน ๆ คณะทัวร์ หรือที่ทุกคนจะพูดอยู่เสมอว่า ถ้าอยากจะพิสูจน์รักแท้ ต้องพาคนที่คุณรักมาเที่ยวยังสถานที่แห่งนี้


5

แหลมพรหมเทพ

ต.ราไวต์ เมืองภูเก็ต ,ภูเก็ต 83130

แหลมพรหมเทพ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต มีทัศนียภาพที่สวยงาม และเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกดินที่ได้รับความนิยม เป็นที่ตั้งของประภาคารกาญจนาภิเษก สุดปลายของแหลมพรหมเทพ มีชื่อว่าแหลมเจ้า บริเวณตัวแหลมซึ่งยื่นออกไปในทะเล มีลักษณะโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ด้วยต้นตาลที่ขึ้นอยู่กลุ่มใหญ่
แหลมพรหมเทพ ถูกจัดเป็นหนึ่งในโครงการมหัศจรรย์เมืองไทย 12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจุดเด่นคือ "ชมพระอาทิตย์ตกทะเล สวยที่สุดในประเทศไทย 

6

อุทยานแห่งชาติผาแต้ม

อุทยานแห่งชาติผาแต้ม บ้านหนองผือน้อย ตำบลห้วยไผ่ โขงเจียม ,อุบลราชธานี 34220


อุทยานแผ่งชาติผาแต้มตั้งอยู่บนลานหินทรายของภูผาขาม ในจังหวัดอุบลราชธานี เป็นจุดแรกของประเทศไทยที่จะได้พบกับแสงแรกของพระอาทิตย์ขึ้นในแต่ล่ะวัน นิยมท่องเที่ยวกันมากในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อจะมารอรับแสงแรกแห่งปี และอุทยานแห่งชาติผาแต้ม จ.อุบลราชธานี ยังเป็นแหล่งดอกไม้ป่าที่สมบูรณ์มาก เนื่องจากทางอุทยานฯ ได้มีวิธีการจัดการสร้างสรรค์ให้ดอกไม้ป่าเหล่านี้อยู่ได้นาน และมีความสวยงามที่ตระการตายิ่งนัก ลักษณะของทุ่งดอกไม้มีสีเหลืองอร่าม ของดอกสร้อยสุวรรณาที่มีขนาดเล็ก มีดอกดุสิตา สีม่วงแซมแทรกพลิ้วไหวไปตามสายลม เราเลือกภูมิประเทศและทำเลที่มีองค์ประกอบ เป็นลักษณะลาดเทของลานหิน แนวต้นไม้ เลือกท้องฟ้าสีใสๆ ตัดกับสีเหลืองดอกไม้จนแลงามเด่นตา 
    
7

อุทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มป

224 หมู่ที่ 6 ตำบล โป่งน้ำร้อน ฝาง ,เชียงใหม่ 50110


ดอยฟ้าห่มปก หรือ อุทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มปก มีความสูงเป็นอันดับ 2 ของไทย ขึ้่นชื่อเรื่องการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ สัมผัสความงามของพระอาทิตย์ยามอัสดง ส่องนกหายาก และพบกับความงามของเหล่ากล้วยไม้ป่าสีสันสดใส 

อุทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มปก เดิมชื่ออุทยานแห่งชาติแม่ฝาง จัดเป็นยอดเขาสูงสุดของอุทยานฯบนความสูง 2.285 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง นิยมท่องเที่ยวในช่วฤกูหนาว

สภาพภูมิประเทศบนยอดดอยสูงสุดเป็นทุ่งโล่งอันเกิดจากสภาพธรณีวิทยาที่มีชั้นดินตื้น ชั้นหินเป็นหินแกรนิต ประกอบกับอากาศมีลมกรรโชกแรงตลอดทั้งปี จากยอดดอยจะเห็นทิวทัศน์ที่สวยงาม เช่น ทะเลหมอก และถนนบนสันเขา ขนานกับชายแดนไทย - พม่า ซึ่งถือเป็นถนนที่สร้างขึ้นเพื่อความมั่นคงระหว่างประเทศ ส่วนสภาพป่าเป็นป่าต้นน้ำ ป่าดิบเขา ซึ่งมีสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่สมดุลและหลากหลายทางชีวภาพ


8

อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว

อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว น้ำหนาว ,เพชรบูรณ์ 6726


จุดชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกที่สวยงามอีกและของประเทศไทย อุทยานแห่งชาติน้ำหนาวอยู่ ในท้องที่อำเภอหล่มเก่า อำเภอหล่มสัก อำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ และอำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ เป็นอุทยานแห่งชาติที่สวยที่สุดแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นแนวเขตกั้นระหว่างภาคอีสานและภาคเหนือ สภาพพื้นที่ทั่วไปเป็นเทือกเขาสูง มีสภาพป่าอุดมสมบูรณ์ เป็นต้นน้ำลำธาร มีทิวทัศน์ธรรมชาติที่สวยงามหลายแห่ง มีเนื้อที่ประมาณ 603,750 ไร่ หรือ 966 ตารางกิโลเมตร

ลักษณะภูมิประเทศ 
อุทยานแห่งชาติน้ำหนาวตั้งอยู่บริเวณเทือกเขาเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นเขตกั้นระหว่างภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ สภาพพื้นที่ทั่วไปเป็นเทือกเขาสูงทอดยาวผ่านจังหวัดชัยภูมิและจังหวัด เพชรบูรณ์ มีลักษณะเป็นเนินยอดป้านที่เกิดจากการยกตัวของเปลือกโลกบริเวณนี้ในอดีต มีความสูงอยู่ระหว่าง 650-1,200 เมตรจากระดับน้ำทะเล ประกอบด้วย ภูผาจิต ภูกุ่มข้าว โดยภูด่านอีป้องเป็นจุดสูงสุด มีความสูง 1,271 เมตรจากระดับน้ำทะเล ประกอบขึ้นเป็นป่าต้นน้ำลำธาร ต้นกำเนิดของลำธารสายยาว เช่น แม่น้ำป่าสัก แม่น้ำพอง แม่น้ำเลย ห้วยขอนแก่น ห้วยน้ำเชิญ ซึ่งไหลลงสู่เขื่อนอุบลรัตน์ และเขื่อนจุฬาภรณ์

ลักษณะภูมิอากาศ 
โดยทั่วไปอากาศหนาวเย็นในตอนดึกและตอนเช้า ส่วนใหญ่ตอนกลางวันอากาศเย็นสบาย จึงกล่าวได้ว่า อุทยานแห่งชาติน้ำหนาวมี อากาศหนาวเย็นตลอดปี อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปี 25 องศาเซลเซียส ในฤดูฝนจะมีฝนตกชุกระหว่างเดือนกันยายน-ตุลาคม ส่วนใหญ่ฤดูหนาว อากาศหนาวเย็นมาก จนบางครั้งน้ำค้างจะกลายเป็นเกล็ดน้ำแข็ง อากาศจะหนาวเย็นที่สุดในเดือนธันวาคมและมกราคม ซึ่งในบางปีอุณหภูมิจะลดต่ำถึง 0 องศาเซลเซียส

เหมาะแก่การมากางเต็นท์ ครอบครัว เพื่อนฝูง ทัศศึกษา ที่ทำการมีที่พักบริการค่ะ ควรสำรองห้องพักล่วงหน้าค่ะ

การเดินทาง ที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว อยู่ห่างจากตัวเมืองขอนแก่น 103 กิโลเมตร อยู่ห่างจากอำเภอหล่มสักประมาณ 55 กิโลเมตร เดินทางโดยรถยนต์ตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 12 ถึง หลักกิโลเมตรที่ 50 มีป้ายชี้ทางเข้าสู่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ถ้าไปโดยรถประจำทางสามารถขึ้นรถโดยสายจากขอนแก่นหรือหล่มสัก ซึ่งผ่านหน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติทุกวัน สามารถจอดรถได้ ณ ที่ทำการอุทยาน


9

จุดชมวิวดอยกิ่วลม

อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง แม่แตง ,เชียงใหม่ 50150


ดอยกิ่วลม เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้น และ ทะเลหมอก ในช่วงหน้าหนาวนี้ที่สวยงามมีชื่อเสียงมาก พื้นที่ครอบคลุมอำเภอแม่แตง อยู่ในอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง แม่ฮ่องสอน อำเภอปาย และจังหวัดเชียงใหม่ รวมเนื้อที่ได้ ประมาณ 179.5 ตร.กม หรือ 112,187.5 ไร่ ลักษณะเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน
การเดินทาง อุทยานตั้งอยู่ระหว่าง เชียงใหม่ - ปาย กิโลเมตรที่ 65 เลี้ยวไปอีก 6 กม. จะถึงบริเวณที่ทำการอุทยาน มีทั้งบ้านพักและบริการเต็นท์ให้แก่นักท่องเที่ยว


10

สะพานมอญ

หมู่ที่ 2 ต.หนองลู สังขละบุรี ,กาญจนบุรี 71240



สะพานไม้อุตตมานุสรณ์ หรือ สะพานมอญ เป็นสะพานไม้ที่มีชื่อเสียงในเรื่องของความร่วมแรงร่วมใจของชาวบ้านในการสร้าง และความงามของทัศนียภาพโดยเฉพาะบรรยากาศยามพระอาทิตย์ขึ้นและตก เป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญของอำเภอสังขละบุรี นับเป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ตัวสะพานมีความยาวถึง 900 เมตร ถูกสร้างขึ้นด้วยการนำของหลวงพ่ออุตตมะ ร่วมแรงร่วมใจกับชาวบ้านในหมู่บ้านมอญที่อยู่อีกฝั่งของสะพาน

การเดินทางรถโดยสารประจำทาง สถานีขนส่งหมอชิต มีรถไปถึงอ.สังขละบุรี รอบ 05.30 น.,06.30น.,09.30 น.และ 12.30 น. ใช้เวลาประมาณ 6-7 ชั่วโมง ราคาค่ารถประมาณ 300 บาท

สถานีขนส่งสายใต้ ขึ้นรถไปลงขนส่งกาญจนบุรี แล้วต่อรถตู้,รถบขส.,รถมินิบัส ไปอ.สังขละบุรี รถมีตั้งแต่ 06.00 น.-15.00 น. ออกทุกๆครึ่งชั่วโมง ราคาค่ารถประมาณ 300 บาท




1 ความคิดเห็น: